Chrome 67 sẽ mang đến những cải tiến mạnh mẽ cho game di động nền web, VR, và AR
Chrome 66 chỉ vừa mới ra mắt với tính năng đáng chú ý là chặn các nội dung tự phát, thì Google đã “nhá hàng” những tính năng mới sẽ xuất hiện trong phiên bản Chrome tiếp theo.
Cụ thể, phiên bản Chrome 67 dù không phải là một bản nâng cấp lớn, nhưng sẽ đặt nền tảng cho việc mang lại những trải nghiệm di động nền web tốt hơn bằng cách tận dụng ưu thế của các cảm biến trên smartphone, cũng như framework WebXR mới kết hợp các hàm VR và AR thành một.
Lý do khiến smartphone có khả năng trở thành những thiết bị VR và AR tuỳ biến cực tốt là bởi chúng đã được trang bị sẵn phần cứng cần thiết để hiển thị và điều khiển những trải nghiệm này, từ màn hình đến camera, và đặc biệt là các cảm biến. Trong bối cảnh các hãng trình duyệt ra sức ủng hộ web như một phương thức mở và phổ quát để phát triển và trải nghiệm các tựa game cũng như các nội dung VR/AR, thì họ chắc chắn sẽ cần một công cụ cho phép truy cập và sử dụng các thành phần trên smartphone nói trên.
Chrome 67 Beta hiện bao gồm các hàm API mà Google gọi là “Generic Sensor API”. Nói dễ hiểu thì các API này cung cấp cho các nhà phát triển khả năng truy cập đến các dữ liệu thu được từ cảm biến gia tốc, con quay hồi chuyển, cảm biến phương hướng (gồm gia tốc + con quay hồi chuyển), và cảm biến chuyển động (gồm gia tốc + con quay hồi chuyển + từ kế); sau đó chúng có thể được sử dụng để tạo các game nền web như mê cung, hay các ứng dụng như la bàn số.
Bản beta này cũng nhá hàng hàm API Web XR. Chuẩn sắp ra mắt này về cơ bản dựa trên chuẩn WebVR hiện có, cộng thêm khả năng xử lý AR. Dù mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi, nhưng hàm API WebXR này có thể được dùng để tạo ra mọi thứ, từ các video 360 độ đến các dịch vụ mua sắm tại nhà, và tất cả đều hoạt động gọn gàng bên trong trình duyệt.
Giống Mozilla, Google đang đẩy mạnh phát triển các công nghệ web – đặc biệt là trên Chrome – nhằm biến chúng thành một framework phổ quát hơn để phục vụ việc tạo các ứng dụng và dịch vụ có thể hoạt động trên mọi thiết bị và nền tảng. WebXR là một ví dụ, được Google kỳ vọng sẽ hoạt động trên các nền tảng VR dựa trên di động như Google Daydream và Samsung Gear VR, cũng như các nền tảng VR dựa trên desktop như Oculus, VIVE, và Windows Mixed Reality. Mọi thứ bạn cần chỉ là một trình duyệt web và một vài cảm biến mà thôi.